Tượng Kỳ 36 kế ván 2 - ( CHỈ TANG MẠ HÒE ) - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng Kỳ 36 kế ván 2 - ( CHỈ TANG MẠ HÒE )

36 DIỆU KẾ CỜ TƯỚNG -  CHỈ TANG MẠ HÒE

---------------------------------------------------------

Tượng kỳ 36 kế


CHỈ TANG MẠ HÒE là chỉ cây dâu để mắng cây hòe, tấn công gián tiếp kẻ địch thông qua một trung gian khác Thời Tam quốc, trong lúc Tào Tháo đang đem quân đi đánh Viên Thuật thì lương thảo thiếu thốn, binh lính kêu than. Thấy vậy Tào Tháo mới lập kế đổ tội cho quan coi lương Vương Hậu là lừa dối trong cấp phát lương rồi chém lấy đầu Vương Hậu. Quân Tào từ đấy sợ không dám kêu ca nữa mà hết lòng đánh Viên Thuật.
Câu chuyện có thật xảy ra tại một tòa án ở INDONESIA: Trong phòng xử án, vị chánh án trầm ngâm suy nghĩ trước những cáo buộc của công tố viên đối với một cụ bà vì tội ăn cắp tài sản. Bà bị buộc phải bồi thường 1 triệu rupiah cho ông chủ quản lý khu vườn trồng sắn mà bà đã nhiều lần ăn trộm. Giữa chốn công đường, cụ bà trên 70 đã bào chữa trong tiếng nấc nghẹn ngào rằng bà ăn cắp vì gia đình quá thiếu thốn, đứa con trai bị bịnh ngặt nghèo, còn đứa cháu thì suy dinh dưỡng vì đói. Nhưng thẩm phán nhìn bà cụ đói khổ, thở dài và nói : “Xin lỗi, thưa bà…Pháp luật là pháp luật, tôi đại diện của pháp luật nên phải xử nghiêm minh. Nay tôi tuyên phạt bà phải bồi thường 1 triệu rupiah cho chủ vườn sắn. Nếu bà không có tiền trả, bà buộc phải ngồi tù hai năm rưỡi !”. Bà cụ run rẩy, nước mắt trào tuôn. Bà đi tù rồi thì ai sẽ chăm lo con và cháu ở nhà. Im lặng một vài giây, quan tòa lại nói tiếp: “Nhưng tôi cũng đại diện cho công lý. Tôi tuyên phạt tất cả những công dân nào có mặt trong phiên tòa nầy, mỗi người 50,000 rupiah. Vì sống trong một thành phố văn minh, thịnh vượng mà lại để cho một bà cụ phải đi ăn cắp nuôi con cháu của mình”.  Nói xong, ông cởi mũ mình ra đưa cho cô thư ký: “Cô đưa mũ nầy truyền đi khắp phòng và tiền thu được hãy trao cho bị cáo”. Cuối cùng, bà cụ nhận được 3 triệu rưỡi rupiah, trong đó có 50,000 từ viên công tố đã buộc tội bà và còn nhiều người hứa sẽ trả thay cho bà 1 triệu tiền phạt. Thẩm phán gõ búa kết thúc phiên tòa trong niềm hạnh phúc của tất cả người cho và người nhận. Đây có lẽ là một trong những phiên tòa nghiêm minh và cảm động nhất mà chúng ta được biết. Và vị thẩm phán chính là bậc thầy trong nghệ thuật xử dụng diệu kế « Chỉ Tang Mạ Hòe » (Chỉ cây dâu mắng cây hòe). Dường như trong Cờ Tướng, rất khó nhìn thấy cách áp dụng phương kế “Chỉ tang mạ hòe”. Các nhà viết sách cờ chỉ đề nghị rằng chúng ta sử dụng kế sách nầy để bắt đối phương chuyển quân vào những vị trí có lợi cho cuộc diện của ta. 

Hãy thử xem một ván cờ đã áp dụng diệu kế nầy. Trong trận đấu giữa Mã Phụng Hữu và Tang Như Ý năm 1984. Giao đấu đến nước thứ 25, Đen có Xa Mã Pháo xâm nhập vào trận địa, Pháo Trắng đang nằm trong miệng Mã. Giờ đến phiên bên Đen. Nhưng Đen không ăn Pháo, mà dùng toàn lực tấn công phủ Tướng. Tưởng chừng nhắm vào mục đích cân bằng lực lượng mà thực ra là đang nuôi mộng phá vỡ thành trì. Chúng ta cùng theo dõi nhé:

25. Mã 6 tấn 4 Đen không ăn Pháo, mà trực tiếp công kích Tướng!
26. Sĩ 5 tấn 6; Mã 4 tấn 6. Nếu Trắng đi Pháo 4 bình 6, thì Mã 4 tấn 2, Pháo 6 bình 7, Xa 3 thoái 2, Trắng càng bất lợi.
27. Tướng 6 bình 5 ;Xa 3 bình 5
28. Tướng 5 bình 4 ; Mã 6 tấn 8
29. Xa 4 bình 2;  Xa 5 bình 6
30. Tướng 4 bình 5;  Xa 6 bình 1
31. Mã 9 thoái ; Pháo 4 bình 8
33. Tướng 5 bình 4 ; Pháo 8 tấn 2
34. Pháo 6 thoái 1; Chốt 5 tấn 1
35. Pháo 6 bình 2 ; Pháo 8 bình 9
36. Pháo 2 bình 1 ; Pháo 9 bình 7
37. Pháo 1 bình 2 ; Xa 1 bình 2
38. Pháo 2 thoái 2;  Chốt 5 tấn 1
39. Sĩ 6 thoái 5; Pháo 7 thoái 6
40. Sĩ 5 tấn 6 ; Chốt 5 tấn 1
41. Tướng 4 bình 5;  Pháo 7 tấn 3
42. Pháo 2 bình 3; Mã 8 thoái 9
43. Pháo 3 bình 4; Mã 9 tấn 7
Đến đây, Trắng bị vây hãm hoàn toàn. Đen nhất định thắng!


Hãy ghé thăm pages: Kỳ Đạo & Kỳ Phổ
https://www.facebook.com/kydaovakypho/
Để đọc các bài viết hay, bổ ích về cờ tướng
Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger