Tượng Kỳ 36 kế ( Ván 5 ) Mỹ Nhân Kế - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng Kỳ 36 kế ( Ván 5 ) Mỹ Nhân Kế

Tượng Kỳ 36 kế ( Ván 5 ) Mỹ Nhân Kế

- Ở video này chúng ta cùng nhau bàn về kế, Mỹ nhân kế được áp dụng trong cờ tướng như thế nào nhé !
Tượng Kỳ 36 kế ( Ván 5 ) Mỹ Nhân Kế
Tượng Kỳ 36 kế ( Ván 5 ) Mỹ Nhân Kế

Dẫn chuyện

- Mỹ nhân kế là Dùng gái đẹp để làm mê hoặc quân địch, Trong thời Xuân Thu bên Trung quốc, nước Việt bị Ngô Vương là Phù Sai đánh cho tơi bời, suýt mất nước. Quân sư Phạm Lãi và Văn Chủng là 2 quân sư bèn hiến kế cho Câu Tiễn dâng người đẹp nổi tiếng của nước Việt là Tây Thi, cho Phù Sai.
- Ngô Vương Phù Sai bị sắc đẹp của Tây Thi hớp hồn, mê mẩn khiến tối ngày ở trong cung cấm,mải mê tửu sắc, với tây thi mà bỏ bê việc triều chính, và đã để cho Câu Tiễn trả được mối thù.
- Mỹ Nhân Kế - là một trong những thủ đoạn dễ thành công nhất, khi ta biết đối thủ của ta là người đam mê tửu sắc, tức Rượu ngon và gái đẹp.
- Bởi vì, như câu nói: “Thượng Đế sinh ra đàn ông để sáng tạo thế giới, lại sinh ra đàn bà để khống chế đàn ông”! hay câu nói anh hùng khó qua ải mỹ nhân mà chúng ta thường được nghe nói đên rất nhiêu trong cuộc sống.
-  xin kể một câu chuyên có trong lịch sử trung quốc, một nhân vật biết dùng “Mỹ Mã Kế”tức (dùng ngựa cái đẹp) để mê hoặc chiến tướng và đã dành chiến thắng trước kẻ thù. đây là một câu chuyện về một là một chiến công lạ lùng và thích thú hơn hết:
- Thời Đường Huyền Tông có loạn họ Sử. Loạn này do Sử Tư Minh cầm đầu, nhiều mưu lược, dũng cảm và rất thiện chiến. Sở trường của quân nổi loạn là dùng chiến mã
hành quân. Tướng nhà Đường là Lý Quang Bật đã xuất chinh nhiều lần, nhưng không trị nổi. Dù Lý Quang Bật cũng là một nhà quân sự lẫy lừng nơi trận mạc. Quân của loạn tướng Sử Tư Minh có cả ngàn con ngựa tốt, hằng ngày cho ra bờ sông tắm nhằm mục đích làm khiếp sợ quân triều đình.
- sau nhiều ngày đêm mất ăn mất ngủ nghĩ cách không chế chiến mã của loạn sử tư mình, cuối cùng lý quang bật cũng đã tìm ra diệu kế
- đó là dùng ngựa cái để thu hút chiên mã của loạn thần sử tư minh.
- và Lý quang bật ra lệnh tập trung ngựa cái trong cả nước, cả mấy ngàn con, nhốt lại trong thành, chờ khi quân sĩ của Sử Tư Minh dẫn bầy chiến mã ra bờ sông tắm. Bên nầy bờ sông, quân Lý Quang Bật cũng lùa bầy ngựa cái ra bờ. Tiếng hí của bầy ngựa cái như có ma lực, làm cho bầy chiến mã của Sử Tư Minh bị mê hoặc, cả ngàn con bơi ào qua bên kia sông để đeo đuổi theo tiếng gọi của các “nàng ngựa cái”.
- Thế là Lý Quang Bật cho lùa hết chiến mã của loạn tướng họ Sử vào thành. Và chẳng bao lâu sau, chính họ Sử cũng trở thành tù nhân của tướng quân họ Lý.
- Thực ra, diệu kế “Mỹ mã” này không phải là sáng kiến của đại tướng Lý Quang Bật, mà là của danh tướng nước Triệu tên là Lý Mục. Ông là quan trấn thủ Nhan Môn Quan. Hằng ngày thấy rợ Hung Nô lùa hàng trăm chiến mã ra sông tắm. Một hôm ông cười và nói với bộ hạ: “Bọn Hung Nô thường cướp gia súc của dân chúng, bây giờ đến phiên phải trả lại!”. Thế là ông cho hàng trăm con ngựa cái ra bờ sông hóng mát, tiếng hí vang trời, làm cho bầy ngựa đực Hung Nô ào xuống sông lội thẳng qua bên bờ của quan trấn thủ Lý Mục. Binh
lính cứ thế mà lùa hết vào thành. Khi rợ Hung Nô cho quân đuổi sang, lại bị mai phục của quân họ Lý tấn công, ngựa mất mà người cũng mất theo.
- Cờ Tướng cũng phải biết dùng “đường y pháo đạn” qua việc hiến quân, thí quân, nhằm dụ dỗ mê hoặc đối phương, làm cho đối phương vì được nhiều lợi mà mất đi cảnh giác, tướng soái giảm sút ý chí đề phòng, lực chiến đấu suy thoái. Từ đó ta có thể quật lại, lật ngược tình thế, đưa địch vào thảm bại.

Giải cờ :

- Mời các bạn xem một ván cờ giữa Tang Như Ý và Từ Thiên Hồng đấu năm 1984. Thế trận đang đến nước 13 trong cuộc diện đối công.
- nhìn hình cờ hiện tại thì bên đen vừa đi xe 9-8 mời đổi xe.ý đồ bỏ mã của bên đen đã rõ ràng. và nhơ vậy trong kế ván này mỹ nhân kế chính là con mã của bên đen đang tình nguyện hiến dâng cho bên trắng

Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger