Tượng Kỳ 36 kế ván 4 - ( CAM TAC CAM VUONG ) - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng Kỳ 36 kế ván 4 - ( CAM TAC CAM VUONG )

- Cầm Tặc Cầm Vương” tạm hiểu là Bắt giặc, phải bắt tướng.

------------------------------------------------------

                                                      Tượng kỳ 36 kế

- Phát xuất từ câu “Xạ nhân tiên xạ mã, cầm tắc tiên cầm vương”. Nghĩa là “Muốn bắn người trước tiên bắn ngựa, muốn bắt giặc trước tiên phải bắt vua”. Binh pháp có câu “Chủ soái nhất tử, quân tâm đại loạn, bất công tự phá” nghĩa là “Tướng soái chết, lòng quân rối loạn, không đánh cũng tự thua.
36 DIEU KE CO TUONG - CAM TAC CAM VUONG
Tuong ky 36 ke - cam tac cam vuong

- Tích Xưa

- Vào thời Đông Hán, Hà Vô Kỵ chỉ huy tấn công đoàn chiến thuyền của Hà Đàm Chi. Hà Đàm Chi khôn lanh nhưng rất nhát gan, thường lập một thuyền chỉ huy giả, treo cờ chủ soái, nhưng bản thân thì ở thuyền khác để bảo toàn tính mạng.
- Khi Hà Vô Kỵ tập trung chủ lực tấn công chiếc thuyền treo cờ chủ soái, thì bộ hạ can ngăn, vì biết chắc Hà Đàm Chi không ở trong chiếc thuyền đó, đánh chìm cũng vô ích.
- Nhưng Vô Kỵ có ý khác, ông tương kế tựu kế, vẫn áp dụng kế sách “Cầm tặc cầm vương” mà dốc lòng phá tan chiếc thuyền đầu não giả đó. Bởi ông cho rằng tuy không bắt được Hà Đàm Chi, nhưng chiếc thuyền giả trang nầy với binh lực ít ỏi sẽ bị đánh chìm chớp nhoáng. Một khi thắng lợi rõ ràng, ý chí của binh sĩ ông tăng cao rất nhiều, còn lính tráng của địch quân sẽ hoang mang vì tưởng rằng chủ soái đã bỏ mạng, rối loạn sẽ xảy ra, và lúc đó ông chỉ chờ bên định rối loạn sẽ tấn công.
- Ngày nay ai cũng biết và ưa chuộng Ti-Vi hoặc những sản phẩm điện của công ty Sony (Nhật Bản). Nhưng vào những năm đầu của thập niên 1970, ở Mỹ người ta vẫn
còn nghi ngờ chất lượng của chúng,
- vì người Mỹ chưa quen với những sản phẩm của Nhật. Nhiều cửa hàng chưng bày với bảng hiệu Sony bụi đóng từng lớp, tiệm vắng bóng khách, rất ế ẩm. Vị tổng giám đốc điều hành Sony tại Mỹ đã thử nhiều phương cách như đại hạ giá, cho tặng phẩm v.v..nhưng giá càng hạ, giới tiêu thụ lại càng nghi ngờ, càng xuống dốc.
- Một hôm ông ra ngoại ô nghỉ ngơi, tình cờ nhìn thấy một chú bé dẫn đàn bò về chuồng. Chú bé chỉ ung dung dắt con bò đầu đàn, những con khác ngoan ngoãn theo sau. Một ý tưởng lóe lên trong tâm trí: “dẫn con đầu đàn”. Sao ta không áp dụng chiêu thức “bắt giặc phải bắt tướng”?
- Thế là sau đó Sony thay đổi chiến lược, thay vì mở những tiệm bán lẻ, họ đưa hàng của mình vào bán chung với các thương hiệu đồ điện nổi tiếng của Mỹ ở Chicago. Hết sức hạ mình, cho hoa hồng cao, tặng bao bì, quảng cáo nhiều, theo dõi chất lượng sau khi bán, cải tiến mẫu mã v.v…nghĩa là ai đòi hỏi gì cũng chìu theo. Chẳng bao lâu, công ty Sony đã đánh tan thành kiến của giới tiêu dùng tại Mỹ!
- Trong cờ tướng. Tướng là mục tiêu cuối cùng công
kích giữa hai bên. Sự an toàn của Tướng là nhân tố quyết định của những bàn cờ. “Tướng còn đó, thì đôi bên vẫn còn tranh đấu”. Mục tiêu cuối cùng của tất cả là làm chết Tướng. Vì Tướng chết, là chấm dứt một cuộc cờ!
- Mời các bạn cùng xem một ván cờ giữa Triệu Quốc Vinh và Vu Ấu Hoa vào năm 1982. Hai bên quyết chiến đến nước thứ 31. Đen bây giờ chỉ một nước nhảy Mã chiếu ngọa tào là tuyệt sát. Nhưng ta hãy xem Trắng đối đầu giải nguy ra sao

- Các bạn xem video tại đây - Cầm tặc cầm vương - Bắt giặc trước tiên phải bắt tướng


Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger