Tượng kỳ 36 kế ván 7 (Vây ngụy cứu triệu ) - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng kỳ 36 kế ván 7 (Vây ngụy cứu triệu )

Tượng kỳ 36 kế ván 7 (Vây ngụy cứu triệu )

Dẫn chuyện

- Kế Vây ngụy cứu triệu bắt nguồn từ thời chiến quốc giữa ba nước là nước ngụy, triệu và tề.
- Kế này chủ trương tránh đối đầu với quân chử lực cường mạnh, nhằm vào chỗ yếu của đối phương mà tấn công, để lôi kéo và phân tán quân chủ lực,nhằm ngăn không cho quân chủ lực chi viện cho chỗ yếu. Nhờ đó, mà tấn công vào các lực lượng đã bị phân tán, để dành thắng lợi cao nhất.
- Kế rằng : Năm 354 tức vào thời chiến quốc, Nước Ngụy vốn là một quốc gia hùng mạnh vào thời bấy giờ, và đang muốn thôn tính nước Triệu nhỏ bé, bèn phái đại tướng là Bàng Quyên thống lãnh đại quân vây hãm kinh thành Hàm Đan của nước Triệu,
- Triều Vương thấy tình hình nước nhà nguy cấp, liền sai người đi cầu cứu nước Tề, vốn đang là đồng minh của nước Triệu.
- Vua nước Tề là Tề Ngụy Vương, sau khi được tin bèn mời văn võ bá quan đến bàn, và cuối cùng quyết định phong Điền Kỵ là đại tướng quân, còn Tôn Tẫn làm quân sư đem quân đi giúp nước Triệu.
- Chủ trương của Điền Kỵ Tướng Quân là tiến quấn thẳng đến Hàm Đan để đối đầu với quân nước Ngụy,Nhưng lúc đó quân sư ngăn lại và nói :
- Điền Kỵ tương quân, chúng ta đâu nhất thiết phải đối đầu với quân của nước Triệu.mới là giúp được nước triệu.
- Điền kỵ quay sang hỏi Tôn Tẫn :
- Vậy Quân sư có kế gì ?
- Tôn Tẫn đáp ; Hiện nay, toàn bộ đại quân của nước ngụy, đang tập trung hết lực lượng ở Hàm Đan,tất ! trong nước sẽ không còn bao nhiêu quân chủ lực, Theo ý Tôi, chúng ta nên nên giả vờ đem quân đến thẳng Kinh Đô của nước Ngụy, nếu tin đến được tai Bàng Quyên, tất nhiên, Bàng Quyên sẽ phải đem quân về để cứu viện,như vậy chẳng phải nước Triệu được giải nguy rồi sao !
- Điền Kỵ nghe xong, tự đập tay lên đầu mình ba cái và đưa tay vỗ vai Tôn Tẫn nói với vẻ mặt rất phấn trấn : Đúng là Diệu Kế.
- Tôn Tẫn lại nói tiếp : và khi quân Ngụy quay về chị viện cho nước nhà,chúng ta sẽ mai phục nơi Quân Ngụy sẽ đi qua,rồi bất ngờ đánh úp,thì quân Ngụy tất sẽ đại bại.
- Điền kỳ vừa nghe xong : Liền lệch cho đoàn quân, thẳng hướng kinh Đô của nước Ngụy là Đại Lương mà hành quân.
- Trong khi đó ! tại Doanh trại Đại Tướng của nước Ngụy là Bàng Quyên, đang bàn luận với các bộ tướng khác về cách đánh phá kinh đô Hàm Đan của nước Triệu... thì bỗng các tướng đều nghe thấy âm thanh thất kinh từ đằng xa, các tướng đều dừng lại và hướng mặt về phía cửa chướng của doanh trại.
- Một tên lính đưa tin chạy thẳng vào chướng và nói với giọng thất kinh không ra hơi,Báo báo báo.
- Đại Tướng của Nước Tề là Điền Kỵ, đang cho đại quân tiến thẳng đến kinh đô của nước ta, Đại Vương lệnh cho Tướng quân nghĩ kế đối phó gấp.
- Bàng Quyên được tin thì càng thất kinh hơn, liền lệnh cho đại quân tức tốc rút quân quay về cứu viện cho nước nhà,
- Và trên đường rút quân của quân nước Ngụy, do ngày đêm phải vội vàng về nước, nên người và ngựa đều mệt mỏi, dọc đường rút quân của nước Ngụy lại bị quân của nước Tề phục kích đánh úp,
- Với tâm lý về cho nhanh để cứu nước nhà, nên quân Ngụy không còn tâm lý đâu mà đôi co với quân của nước Tề,
- Và khi về được đến thành đô, thì quân ngụy đã mất quá nửa.
- Vậy là quân Tề toàn thắng, nước Ngụy đại bại, nhờ vậy mà quân Triệu cũng được giải vây một cách an toàn, không tốn công sức.

Giải cờ

chúng ta cùng nhau quan sát ván cờ đang hiển thị. và cùng nhau tưởng tượng, bên trắng là nước tề bên đen là nước triệu,
- bên Trắng là nước tề cử Hứa Hiển Lương làm đại tướng và bên Đen là nước Ngụy cử Lý Lai Quần Làm đại tướng nhé !
- Như hình cờ trên là ván cờ giữa Hứa Hiển Lương của Giang Tây và Lý Lai Quần của Hà Bắc. Ván cờ diễn ra tại giải toàn Trung Quốc năm 1978, song phương giao đấ đến nước thứ 20, do thế trận " Trung pháo quá hà xa, đối BPM, hữu pháo quá hà, diễn biến mà thành.
Tượng kỳ 26 kế ( vây ngụy cứu triệu )
Tượng kỳ 26 kế ( vây ngụy cứu triệu )

- Hình cờ bên Hứa ở cánh phải đang bị Song Xe và Song Pháo của Lý uy hiếp, hệ thống phòng thủ của Hứa chỉ còn duy nhất có xe giọng sĩ còn có khả năng chông đỡ, trong khi đó Pháo lộ 3 và Xe lộ 8 của Hứa cùng bị Pháo lộ 9 của Lý khống chế, và nguy cơ con Pháo lộ 3 của hứa đang bị tróc tử,Thế trận của Hứa vạn phần nguy cấp.
- Vậy chúng ta cùng xem Hứa sử dụng kế ( vây ngụy cứu Triệu ) để giải nguy ra sao.
- Theo đúng kế thì: bây giờ trước tiên hứa cần phải tìm cho ra điểm yếu của Lý để tấn công, Nhằm kéo các quân chủ lực của Lý phải điều về phòng thủ, để Sau đó tập kích và tiêu diệt quân tiếp viện của Lý. để giảm nhẹ áp lực ở cánh phải.
- chúng ta bắt đầu ván cờ
Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger