Tượng Kỳ 36 Kế ván 8 Tá Đao Sát Nhân ( Mượn Dao Giết Người ) - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng Kỳ 36 Kế ván 8 Tá Đao Sát Nhân ( Mượn Dao Giết Người )

 Tượng Kỳ 36 Kế ván 8 Tá Đao Sát Nhân ( Mượn Dao Giết Người )

Tá Đao Sát Nhân

- Kế Mượn Dao giết người, là một kế xấu, kế hèn mọn, chỉ có và xuất hiện ở tầng lớp thông trị,quan liêu, thối nát, lợi dụng lẫn nhau, đấu đá, và tranh giàng quyền lực... như chốn hậu cung, nơi quan trường... là thủ đoạn bỉ ổi để triệt tiêu đối thủ thông qua một người khác, hoặc thế lực thứ 3...
- Kế mượn dao giết người đc vận dụng trong quân sự, chính là việc khéo léo mượn tay của lực lượng thứ ba để tiêu diệt đối thủ, hoặc gián tiếp gây mất đoàn kết nội bộ.
- sau đây mình xin kể một câu chuyện có liên quan đến kế mượn dao giết người này.
ta dao sat nhan  muon dao giet nguoi
tá đao sát nhân  mượn dao giết người

- Kế rằng : Vào Thời Tam Quốc, khi Tào tháo còn đương chức thừa tướng, đã lấy danh nghĩa triều đình,đem 80 vạn đại quân đi đánh Đông Ngô, Thế Quân Tào lúc đó rất mạnh, và hai nhà Thục, Ngô thế còn yếu, nên phải liên minh để chống tào.
- Một hôm : Tào tháo cho sứ giả đem thư đến cho Châu Du,Châu Du không những không thèm đọc mà còn xé thứ và giết sứ giả của tào, nhằm chọc tức để thị uy ra oai.
- Tào Tháo biết được tin Châu Du xé Thư và giết sứ giả, thì trong lòng căm phẫn, bèn cho gọi bọn Thái Mạo, Chương Doãn kéo quân tiền bộ đi ngay, Bản Thân Tào Tháo cũng cùng đi trên chiến thuyền đến Tam Giang Khẩu.
- Vừa tới Gần Tam Giang Khẩu Thì đôi bên đụng độ, quân Tào không quen thủy chiến lên bị quân Đông Ngô bủa vây, đánh cho tan tành,
- Tào Tháo biết không đỡ nổi thủy quân của Đông Ngô bè cho thu binh, và kiểm điểm lại thì thấy mất hơn phân nửa.
- Tào Tháo bèn gọi bọn Thái Mạo đến quả trách rằng : Các ngươi không hết lòng đánh giặc.
- Thái Mạo vội thưa :
Bẩm thừa tướng : Đó là do quân ta không quen thủy chiến nên đại bại. Xin Thừa Tướng cho tôi lập thủy trại huấn luyện quân sĩ thì ta sẽ không còn lo ngại thủy quân của Đông ngô nữa.
- Tào Tháo bèn Phong Thái Mạo làm Ðô Ðốc thủy quân.
-Thái Mạo lập hai mươi bốn thủy trại, tập luyện quân binh ngày đêm, khói lửa mù tròi, còn trại trên bộ cũng chạy dài 300 dặm.
- Châu Du nghe tin cũng cũng ra xem, thấy Thủy Quân của Tào Tháo tập luyện đâu ra đó,trong lòng khen thầm rồi hỏi các tướng.
- Bên Tào ? ai tập luyện thủy quân này ?
Các tướng thưa :
- Thái Mạo và Trương Doãn.
Châu Du nghĩ :
- Phải làm sao trừ được hai người này mới xong.
Ðang thám thính thì quân Tào tên bắn qua như mưa , Châu Du lệnh cho c   hiến thuyền quay về.
- Bên kia quân báo với Tào Tháo là có Châu Du tới dọ thám.
Tào Tháo bèn hội tướng sĩ lại thương nghị.
Tưởng Cán bước ra nói :
- Tôi là bạn chí thân của Châu Du, Xin được Làm thuyết khách để thuyết phục Châu Du về với Thừa Tướng.
Táo Tháo mừng rỡ :
- Tử Dục kéo hắn về đây được, ta chẳng bao giờ quên ơn .

- Tưởng Cán liền sang trại Châu Du làm thuyết khách.

- Trong khi đó bên Đông Ngô, Châu Du đang ngồi bàn bạc với các bộ tướng của mình, thì bỗng có người vào báo

- Bẩm Đô Đốc, có người tự xưng Tưởng Cán, là cố nhân của Đô Đốc đến thăm ngài,
- Châu Du suy nghĩ một lúc, rồi nói với các tướng :
- Tưởng Cán phen này đến thăm ta, ắt hẳn đến làm Thuyết khách, thôi thì nhân dịp này ta tương kế tựu kế, tiện thể mượn tay Tào tháo trừ bỏ 2 tên Thái Mạo và Chương Doãn ấy đi,nếu kế mà thành thì ta không còn lỗi lo Thái mạo, Chương Doãn nữa.
- rồi dặn thêm : các tướng cứ làm như này,,, như này... như này nay.  và cho các tướng ai về trại đấy:

- Rồi Châu Du nói:
-  Để ta đích thân ra đón.Thế là Châu Du đích thân ra đón Tưởng cán, đôi bạn xửa xưa học cùng nay gặp lại, bề ngoài thì tỏ vẻ vui mừng lắm lắm, nhưng trong lòng ai làm việc người đó, thám thính lẫn nhau.
- Châu Du tỏ ra rất hiếu khách. Tiếp đãi Tưởng cán hết mình, tiệc rượu linh đình, từ lúc gặp mặt cho đến đêm khuya, Châu Du không cho tưởng cán nói một câu nào liên quan đến tình hình quân sự của hai bên.
- Sau khi tiệc tan, đôi bạn lại hàn huyên tâm sự. đến quá khuya,Châu Du giả vờ ngủ thiếp đi, để cho tưởng cán muốn làm gì thì làm,
- Tưởng cán vì lo không có cách gì thuyết được Châu Du nên không ngủ được, nên trở dậy loang quanh trong phòng, - bất chợt Tưởng cán nhìn thấy môt phong thư để trên bàn làm việc của Châu Du; có để lộ ra chữ Thái Mạo kính thư.
- Tưởng cán run lên bần bật, trở lại chỗ Châu Du đang ngủ, lay người Châu Du xem Châu Du còn thức hay ngủ,không thấy Châu Du phản ứng, đoán là Châu Du đã ngủ say, nên Tưởng Cán trở lại bàn làm việc, lấy vội phong thư mà đọc, đọc xong, Tưởng cán thất kinh, chân tay bủn rủn, người toát mồ hôi, trao ôi ! trong thư toàn lời phản tào, hứa hẹn ngày khởi binh sẽ hợp quân lấy đầu tào tháo, sau đó Tưởng Cán vội vàng dấu ngay phong thư vào túi áo, rồi vội vàng trở lại chỗ Châu Du và giả vờ ngủ, để chờ cho đến sáng  thì cáo biệt.
- Châu Du vì sợ Tưởng cán không tin, nên nửa đêm cũng trở dậy giả vờ lay người Tưởng cán và cố ý nói to :
- Tưởng Cán ơi Tưởng cán ! Ông bạn tha lỗi cho ta nhé, ta say quá nên ngủ quên lúc nào cũng không biết, rồi ôm tưởng cán ngủ, và thao thao bất tuyệt những lời năm xưa khi đôi bạn còn cùng học chung Trường.
- Sáng Hôm sau : Tưởng cán trở dậy và vội vàng cáo biệt châu du để trở về. khi về đên doang trại Tào, Tưởng cán vội vàng ra xin gặp Tào Tháo, Tháo nghe tin mừng lắm, và cho gọi Tưởng cán vào.
- Tào Tháo hỏi Ngay: Việc Thuyết khách sao rồi ?
- Tưởng cán đáp : tên Châu Du đúng là tinh quái, hắn không cho tôi nói đến tình hình quân sự của đôi bên, chỉ đc phép nói về tình bạn trong quá khứ và tương lại, thậm chí hắn gọn mời tôi ở lại bên Đông Ngô để bạn bè được gần giũi,
- Tưởng cán nói thêm, Nhưng ! tôi có lấy được cái này, rồi lấy trong túi ra một phong thư mà tối qua đã trộm của Châu Du, đưa cho Tháo xem.
- Tháo xem xong thất kinh, không nói không rằng, bèn cho người gọi Thái Mạo, Chương Doãn đến Hỏi chuyện,
- chẳng bao lâu Thái Mạo, Chương Doãn đã có mặt.
- Tào Tháo hỏi Thái Mạo, Chương Doãn.
- Ta kêu các người điều động, luyện tập thủy quân, các người luyện tập tới đâu rồi,?
- Thái Mạo Thưa :
- Dạ thừa tướng, các doang trại trên dưới đều luyện tập ngày đêm, cờ hiệu, cung tên, đều đã thuần thục,nhưng trận pháp thì chưa thuần thục, nhuần nhuyễn cho lắm.còn về...
- Thái mạo chưa nói dứt lời, thì tào tháo ném phong thư giả mạo xuống trước mặt hai người và nói chèn ngang...
- Chờ các ngươi luyện xong, thì cái đầu của ta đã bị treo ở giang đông rồi.
- Người đâu đọc cho hắn nghe.
- Thái Mạo , Chương Doãn nghe xong các lời lẽ trong phong thư còn chưa kịp phân trần ... thì Tào Tháo đã nói.
- Lôi ra chém đầu...
- Hai tên Thái Mạo, Chương Doãn bị chặt đầu ngay tức khắc trước toàn quân
-  Sau khi Chặt đầu Thái Mạo, Chương Doãn xong, Tào Tháo mới biết mình mắc mưu của Châu Du, thì trong lòng tức lắm, nhìn Tưởng Cán mà lòng đầy căm giận !
- Vậy là ở kế này ; Châu Du đã khéo tương kế tựu kế và lợi dụng Tưởng cán để truyền tin giả đến tai Tào Tháo, và Mượn tay Tào Tháo để trừ khử Đô đốc thủy quân Thái Mạo, Chương Doãn.
- ( Ấy là cái mưu cao của Châu Du )đã khéo sắp đặt tình thế là vậy.

Các Bạn xem video bình luận ván cờ ở link này nhé

Hoặc Xem tại đây luôn
Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger