Tượng kỳ 36 kế ván 13 Cách ngạn quan hỏa ( Đứng cách bờ, nhìn lửa cháy ) - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng kỳ 36 kế ván 13 Cách ngạn quan hỏa ( Đứng cách bờ, nhìn lửa cháy )

Cách ngạn quan hỏa ( Đứng cách bờ, nhìn lửa cháy )

- Cách Ngạn Quan Hỏa ý nói - Điềm tĩnh quan sát, chờ cho nội bộ địch tự dối loại, hoặc mặc nhiên để cho các bên đối đầu tự chém giết lẫn nhau, sau khi các bên đối đầu đều có tổn thất thì ra tay dẹp luôn một thể. để chiếm lấy phần lợi về mình.
cotuongaz-Tượng-kỳ-36-kế-Cach Ngạn Quan Hỏa
cotuongaz-Tượng-kỳ-36-kế-Cach Ngạn Quan Hỏa

- Điển cố về kế cách ngạn quan hỏa như sau :

- Cuối thời đông hán . Viên Thiệu Thân bại binh vong, Hai con trai của Viên Thiệu là Viên Thượng và Viên Hy , bị quân Tào truy đuổi đến đường cùng, bèn phải chạy đến Liêu đông, nương nhờ Thái Thú Liêu Đông là Công Tôn Khang. Khi tin này lọt đên doanh trại của Tào Tháo, hầu hết các tướng lĩnh đều kiến nghị với Tào Tháo rằng, nên thừa thắng truy kích đến Liêu Đông bắt cho được Viên Thượng và Viên Hy. Nào ngờ Tào Tháo chẳng chút vội vàng, Điềm nhiên chỉ cười và nói :
- Các ngươi đừng vội, Ta đồ rằng chẳng bao lâu nữa, Công Tôn Khang sẽ màng đầu của hai tên đó đến nộp cho Ta, các Tướng nghe xong tất thảy đều bán tín bán nghi, nhưng ko ai dám nói năng gì thêm. Sau đó Tào Tháo lài truyền lệnh lui binh về hứa đô,
- Về phận Công Tôn Khang thấy Viên Thượng và Viên Hy đến nhờ vả, tất nhiên trong lòng cũng nổi nên sự ngờ vực, vì xưa nay : Nhà họ Viên vốn nổi tiếng là có dã tâm thông tính Liêu Đông, bây giờ chúng đến quy thuận mình, chỉ là vì nay bị Tào Tháo truy sát. Mai này sau khi chúng khôi phục được binh lực, biết đâu rồi mình cũng sẽ bị chúng uy hiếp, vả lại du nạp hai tên này, ắt đắc tội với Tào Tháo, mà nếu nhỡ Tào Tháo có Mang quân đến Liêu Đông, thì làm sao ta có thể đối đầu với binh hùng tướng mạnh của Tào Tháo đây.  Nghĩ thế. Công Tôn Khang liền lấy cớ muốn gặp mặt Anh em nhà họ Viên, Nhưng trước đó Công Tôn Khang đã cho quân lính mai phục nhằm hạ sát Viên Thượng và Viên Hi, rồi cắt đầu mang thủ cấp nộp cho Tào tháo,
- Về phía quân tào - khi biết tin Công Tôn Khang đem nộp thủ cấp của Viên Thượng và Viên Hy, các tướng mới ngỡ ngàng bèn hỏi Tào Tháo, Thào Tháo được thể cười lớn và nói, các ngươi chỉ biết đánh mà ko biết sử dụng cái đầu để liệu việc. Ta nói cho mà nghe nhé. Tên Công Tôn Khang đó, vốn chẳng ưa gì ta, cũng chẳng ưa hai tên họ viên đó, và hắn một phần cũng vì sợ binh hùng tướng mạnh của ta, Nếu ta mà đem quân truy đuổi 2 tên Họ Viên đó, thì ắt chúng sẽ bỏ qua mọi ngờ vực và hợp sức đánh ta, như vậy ta sẽ tự tìm cái thiệt khi truy đuổi chúng,ngược lại, nếu ta rút binh, Công Tôn Khang ắt sẽ nghi ngờ 2 tên đó và chúng sẽ tự hại nhau, chắc chắn Công Tôn Khang sẽ lấy thủ cấp để nộp ta, nhằm lấy lòng ta, như vậy ta không tốn sức tốn công, mà vẫn lấy được thủ cấp của hai tên họ Viên Đó thôi, các tướng nghe xong, đều khen rằng. Tào thào biết liệu việc.
- vậy trong điển tích trên : Tào Tháo đã dùng kế ( Cách ngạn quan hỏa ) - tức đứng cách bờ nhìn lửa cháy,vì Tào Tháo biết lợi dụng Công Tôn Khang và hai tên Họ viên, trong lòng có nghi kỵ lẫn nhau, nên chọn đường lui binh, để cho bọn chúng tự hai nhau,và Tào Tháo không tốn công sức để truy đuổi.
- Vây trong cờ tướng thì sao ? Làm sao để áp dụng kế cách ngạn quan hỏa này trong cờ Tướng.
- xin mời các bạn cùng nhau xem ván cờ đang hiển thị.
tuong-ky-36-ke-cach-ngan-quan hoa
cotuongaz-tuong-ky-36-ke-cach-ngan-quan hoa

- Các bạn click vào ảnh trên để xem video bình luận ván cờ cách ngạn quan hỏa 

- Đây là ván cờ giữa hai cao thủ Thái Vĩ Lâm của ( Thượng Hải ) và Triệu Khánh các của ( Hắc Long Giang ) tại giải Giao hữu giữa Thượng Hải và Hắc Long Giang, giải được tổ chức tại Thượng Hải năm 1982. Hai bên giao đấu kịch liệt. - Hình trên là đến nước thứ 15 do thế trận Thuận Pháo trực Xa đối Hoành Xa diễn biến mà thành.
- Nhìn hình cờ hiện tại ta thấy
- Bên Trắng có Song Xe, Pháo, Mã, 5 Chốt và sĩ tượng toàn,
- Bên Đen Còn Song Xe, Pháo, Mã, 2 Chốt và Sĩ Tượng Toàn,
- Như vậy bên trắng đang hơn 3 Chốt, nhưng con Mã của trắng đang bị Xe đen uy hiếp
- Giờ đến phiên trắng đi .
- Theo đúng sách lược của kế Cách Ngạn Quan Hỏa, thì bên Trắng cần phải điều binh làm sao. để đen tự vướng víu và sinh mẫu thuẫn nội bộ đây,
- Các bạn click vào link này Cách Ngạn quan hỏa để video bình luận cờ tướng cách ngạn quan hỏa ( cách bờ xem lửa cháy )
- Xem video trước đó : Tượng kỳ 36 kế Ván 12 : Trung vô sinh hữu ( Chuyện bịa thành thật )

Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger