Tượng kỳ 26 kế - ván 12 - Trung Vô Sinh Hữu - Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz

Tượng kỳ 26 kế - ván 12 - Trung Vô Sinh Hữu

Tượng kỳ 36 kế ván 12 Trung Vô Sinh Hữu ( Chuyện bịa thành thật ) 

Trung Vô Sinh Hữu, Tạm hiểu là. Bịa Chuyện Không Có Thành Có Thật, ở đây mình xin phép được gọi ngắn gọn và vắn tắt là Bịa đặt, vu khống
Trung -Vo-Sinh-huu-vu-khong-bia-dat
Trung -Vo-Sinh-huu-vu-khong-bia-dat

- Vậy Vô trung sinh hữu nghĩa là sao ?

Vô trung sinh hữu dịch ra có nghĩa là từ cái không có làm sao cho ra có, lừa gạt đối thủ khiến hắn tin rằng ta có thứ mà ta thực ra không có.hoặc ngược lại
- Điển tích ly kì nhất của kế này chính là việc Gia Cát Lượng gảy đàn đuổi Tư Mã Ý, khi mà trong thành của quân Thục không có một mống quân nào. vậy mà từ việc ko có quân lính mà Khổng minh đã tạo được hiệu ứng giả làm cho Tư mã ý tin điều giả đó là thật, và cuối cùng Tư Mã Ý vì lo sợ bị phục kích nên cắm đầu bỏ chạy.

- Một điển tích khác như sau:

-  Cuối thời xuân thu, hai nước Ngô Việt tranh bá. Mưu thần thượng thặng Ngũ Tử Tư của nước Ngô vốn người Sở quốc, vì Sở Bình Vương vô đạo bất lương đã giết hại cha và anh của Tử Tư là Ngũ Xa, Ngũ Thượng, lại còn treo thưởng truy nã ông, Ngũ Tử Tư đành rời bỏ quê hương tổ quốc sang tị nạn ở Ngô quốc. Từ Sở qua Ngô phải vượt ải Chiêu Quan, tại đó được canh phòng nghiêm ngặt, người ta dán hình vẽ Ngũ Tử Tư thân cao một trượng, lưng rộng mười vòng, lông mày cả tấc, mắt sáng như chớp, tướng mạo như vậy, khó lòng lẫn lộn với bất cứ một ai. Đêm ấy Ngũ Tử Tư nghỉ lại nhà bạn, trằn trọc canh dài và trời sáng lúc nào không hay, bạn ông là Đông Cao Công lấy làm kinh ngạc vì mới chỉ qua một ngày mà râu tóc
của Tử Tư đều bạc trắng, chàng trai Ngũ Tử Tư chưa đầy 30 mà nay như ông già sáu, bảy chục tuổi. Ngũ Tử Tư vì vậy mà xót xa, nhưng dù sao đêm qua cũng nghĩ ra diệu kế, lừa được viên tướng canh giữ Chiêu Quan, vượt ải lên đường tiến về nước Ngô. Nhưng vừa qua có vài bước thì bỗng Tả Thành chặn lại, anh từng đi săn cùng cha con Ngũ Tử Tư nên nhận biết ra ngay và hỏi Tử Tư: Triều đình ra lệnh truy nã anh rất nghiêm ngặt, cớ sao anh lại vượt được Chiêu Quan? - Ngũ Tử Tư thong thả trả lời:
- Sở Bình Vương truy nã tôi là vì muốn có "viên ngọc dạ quang", nhưng báu vật ấy đã vào tay kẻ khác, tôi vừa báo với tướng canh giữ Chiêu Quan cho phép đi tìm "viên ngọc dạ quang" ấy, ông ta chấp thuận.
- Tên tả thành nói :
- Tôi không tin, nhà vua đã ra lệnh ai để Ngũ Tử Tư lọt lưới thì sẽ chém đầu, thôi hãy theo tôi quay lại hỏi tướng Chiêu Quan rõ ràng, rồi hãy đi tìm ngọc quý!
- Ngũ Tử Tư cười mà rằng: Gặp tướng Chiêu Quan tôi trình là "viên ngọc dạ quang" đã giao cho anh, anh nuốt vào bụng, lúc ấy anh tính sao với Sở Bình Vương, tôi chết, thôi cũng đành một lẽ, còn anh chắc chắn sẽ bị vua Sở mổ bụng lấy cho được báu vật, liệu có yên không?
- Tả Thành sợ hãi và Ngũ Tử Tư lại bồi thêm:
- Vì sinh mệnh của hai ta, anh hãy làm người nhân đức, thả tôi ra, cho tôi đi. Anh thả tôi, quá lắm là không có công  Mà anh bắt tôi thì ngược lại bị đắc tội, chẳng nhẽ anh muốn tự đi tìm cái chết!
- Và cuối cùng Tả Thành đành chấp thuận để Ngũ tử tư đi qua.
- như vậy có thể thấy ở điển tích này, Ngũ tử tư đã sử dụng "Viên ngọc dạ quang" là sự hư cấu, "không có" mà nói thành "có", ngụy tạo đặt điều, đe dọa ngươi khác nhằm tự cứu mình, Nhưng phải rất cao thủ, phải rất hợp tình hợp
lý như Ngũ Tử Tư thì mới làm cho người khác trúng kế "vô trung sinh hữu".

- vậy trong cờ tướng - làm sao để áp dụng kế Trung vô sinh hữu này đây, là sao có thể cho các bản hiểu vu khống bịa đặt trong cờ tướng như thế nào.
- sau đây mình xin giới thiệu đến các bạn ván cở sử dụng kế vu khống bịa đặt này,
- Ván cờ này là ván cờ giữa Huệ Tụng Đường của ( giang tô ) và Hồ Vinh Hoa của ( Thương Hải ) diễn ra trong giải toàn Trung Quốc vào năm 1965
Trung -Vo-Sinh-huu-vu-khong-bia-dat-tuong-ky-36-ke
Trung -Vo-Sinh-huu-vu-khong-bia-dat-tuong-ky-23-ke

- Ở ván này Huệ Tụng Đường cầm bên trắng và Hồ Vinh Hoa cầm bên đen.
- Nhìn hình cờ đang hiển thị, thì Hai bên giao đấu đến nước thứ 34 do thế trận Phi Tượng Cuộc đối Quá cung pháo diễn biến mà thành.
- Đôi bên các quân chủ lực đã đổi đi một nửa,
- Bên đen nhiều hơn bên trắng 1 chốt giữa và chưa qua sông,
- Theo đánh giá chuyên môn thì hình cờ này, cục diện ngang bằng
- giờ đến phiên đen đi vậy đen phải đi làm sao để trắng dính kế,
- Theo như kế sách thì trước bên đen, tức bên Hồ Vinh Hoa phải tung tin đồn,tin đòn đó dù đúng dù sai thì vẫn được xem là tin đồn, vấn đề ở chỗ trắng có tin vào tin đòn đó không. sau đó thì tùy tình thế mà điều động.
-  chung ta bắt đầu ván cờ

Chia sẻ bài viết :
 
Trang web của chúng tôi : Youtube | FaceBook | Google +
Copyright © 2011. Chuyên đề cờ tướng - cotuongaz - kênh bình luận cờ tướng
Khởi Xướng bới : Uyên Dung Thiết kế bởi : Nguyễn Song
Mã Nguồn Blogger